Bạn đã nghe về cách mã hóa và biết đó là cách siêu an toàn để bảo vệ smartphone và tablet tránh bị tin tặc khi gửi đi.

Có nhiều ứng dụng bảo mật dành cho Android và iPhone cho phép bạn mã hóa tin nhắn. Mặc định iMessage đã mã hóa tin nhắn nhưng bạn có thể xem xét sử dụng WhatsApp và Signal nếu bạn đang dùng Android hoặc chat với những người khác và muốn có nhiều tính năng bảo mật hơn.

Nếu bạn chưa biết, mã hóa giúp biến nội dung của tin nhắn thành các dữ liệu ngẫu nhiên cho đến khi nó được nhận trên thiết bị cuối và thông điệp ban đầu sẽ được biên dịch trở lại.

Nếu bạn muốn mã hóa tin nhắn trên iPhone và Android, dưới đây là một vài cách để bạn thực hiện việc đó.

cách mã hóa tin nhắn

Mã hóa là gì?

Đó chỉ đơn giản là một quá trình các tin nhắn email, văn bản, hình ảnh, tài khoản ngân hàng và các thông tin khác được “bao bọc” để không ai có thể hiểu được những gì họ đang nhìn thấy. Ngay cả khi nếu chúng vượt quá lớp bảo vệ bổ sung, chẳng hạn như mật khẩu hoặc truy cập sinh trắc, dấu vân tay hoặc quét võng mạc cũng không thể xem được nội dung mà bạn đã mã hóa.

Trong bối cảnh tin tặc ngày càng tinh vi như hiện nay thì điều đó là nên làm. Nhất là khi bạn có những thông tin nhạy cảm như hồ sơ nhân viên, và bạn muốn đảm bảo chúng không bị tin tặc cuỗm được. Hoặc có thể bạn chỉ muốn giữ cuộc trò chuyện cá nhân riêng tư.

Nếu bạn muốn gửi tin nhắn mã hóa cho bạn bè, thì nên tải ứng dụng Signal từ kho Google Play Store về điện thoại để sử dụng. Bạn có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng này để mã hóa các tin nhắn, các cuộc gọi và các cuộc trò chuyện theo nhóm. Chúng sử dụng phương thức mã hóa end to end có tên gọi TextSecure.

Signal không lưu bất kỳ thông tin nào của người dùng, vì vậy không ai có thể truy cập vào thông tin đó. Tuy nhiên, để sử dụng được, cả người gửi và người nhận cần phải cài đặt ứng dụng Signal trên máy điện thoại.

Mã hóa tin nhắn trên iPhone

Sử dụng iMessage

Nếu bạn đang sử dụng iPhone và nhắn tin cho ai đó cũng sử dụng iPhone, tin nhắn của bạn sẽ được an toàn nhờ vào khóa mã hóa Apple lưu giữ trên iMessage. Mã hóa không có hiệu lực nếu bạn gửi tin nhắn SMS thông thường (bong bóng hội thoại màu xanh lá cây) đến điện thoại khác không phải iPhone, nó chỉ có hiệu lực với các tin nhắn iMessage (bong bóng hội thoại màu xanh dương) giữa iPhone, iPad và Mac.

Mã hóa tin nhắn trên Android

Signal

Một ứng dụng di động dành cho những ai muốn mã hóa tin nhắn là Signal. Nó hỗ trợ cả iPhone và Android và thực sự rất dễ sử dụng.

Đầu tiên, bạn tải ứng dụng này sau đó đăng ký bằng số điện thoại của bạn. Trên Android, bạn thậm chí có thể đặt nó làm ứng dụng gửi tin nhắn mặc định.

Bên cạnh đó, Signal còn có các chức năng bảo mật khác bao gồm tùy chọn khóa những người khác khỏi việc chụp ảnh màn hình, vô hiệu hóa các bàn phím có khả năng học những gì người dùng gõ, và tùy chọn đặt mật khẩu mở ứng dụng. Thêm vào đó, nó cũng có tùy chọn làm cho tin nhắn biến mất sau 5 giây, vốn rất tiện lợi nếu bạn lo ngại ai đó xâm nhập điện thoại của bạn.

Cuối cùng, Signal hiển thị mã số “an toàn” để bạn có thể so sánh với người bạn đang nói chuyện nhằm đảm bảo cuộc hội thoại là an toàn.

WhatsApp hoạt động trên điện thoại và trên web

Theo goccongnghe, WhatsApp là một tùy chọn khác có thể hoạt động trên cả Android và iPhone. Tương tự iMessage, nó cung cấp cơ chế mã hóa đầu cuối (end-to-end) đảm bảo nội dung trao đổi an toàn khỏi bất kỳ ai bên ngoài cuộc hội thoại WhatsApp.

WhatsApp không yêu cầu bạn thay đổi bất kỳ thiết lập nào – mọi thứ được mã hóa mặc định. Nhà phát triển cũng cam kết không lưu trữ bất kỳ tin nhắn nào trên máy chủ của họ. Điều này có nghĩa tin nhắn của bạn được lưu trữ cục bộ trên thiết bị gửi và nhận. WhatsApp cũng có giao diện web để bạn có thể chat từ trình duyệt web trên máy tính.

Xem thêm: TẠO USB BOOT BẰNG HIREN’S BOOT, GHOST WIN 10, 8.1, 7